Dấu hiệu của căng thẳng quá mức và cách khắc phục

Trong cuộc sống hiện đại, với những áp lực công việc và thói quen sinh hoạt thiếu lành mạnh, không ít người đối mặt với tình trạng căng thẳng quá mức. Tuy nhiên, nhiều người lại vô tình bỏ qua trạng thái tiêu cực này, dẫn đến ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm bắt đúng những dấu hiệu để có cách cải thiện kịp thời.

Nguyên nhân phổ biến dẫn tới căng thẳng quá mức

Căng thẳng xảy ra do nhiều nguyên nhân trong đó có thể kể đến những khía cạnh chính như:

  • Áp lực công việc: Đây là điều thường gặp ở người trưởng thành khi trong công việc, bạn có thể bị quá tải vì khối lượng việc cần làm nhiều hay đang làm những việc không mong muốn. Ngoài ra, sự mâu thuẫn trong mối quan hệ đồng nghiệp cũng là yếu tố dẫn tới cảm xúc không vui, căng thẳng.

  • Đời sống tình cảm: Ai cũng có những mối quan hệ xã hội, gia đình nhất định. Tâm trạng của nhiều người bị tác động lớn bởi những người xung quanh. Việc đổ vỡ trong tình cảm hay việc người thân ra đi đôi khi sẽ là cú shock lớn, dẫn tới căng thẳng.

  • Thói quen sinh hoạt: Thiết lập một cuộc sống không lành mạnh cũng ảnh hưởng đến tâm trạng bạn. Ví dụ, nếu bạn cứ duy trì việc thức đêm nhiều ngày, ngủ không đủ giấc thì cơ thể chắc chắn cảm thấy mệt mỏi, thiếu đi sự tập trung, tỉnh táo.

Ngoài ra, đối với nhiều người, những thay đổi dù lớn hay nhỏ trong cuộc sống như chuyển nhà, trộm cắp, thiên tai,.. đều có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tâm trọng của bạn.

Dấu hiệu báo động bạn bị căng thẳng quá mức

Hãy chú ý tới sức khỏe của bản thân. Để nhận biết bản thân có đang căng thẳng quá mức hay không, đây là một số dấu hiệu rõ rệt.

Thường xuyên thấy mệt mỏi

Căng thẳng có ảnh hưởng sinh lý đối với cơ thể bởi các hormone sẽ giải phóng vào máu khiến nhịp tim tăng nhanh. Vì vậy, sự căng thẳng liên tục là tác nhân chính dẫn tới trạng thái mệt mỏi.

Đau đầu

Nếu thường xuyên cảm thấy đau ở hai bên đầu và cơn đau kéo dài từ nửa giờ đến vài giờ, đây là dấu hiệu của việc căng thẳng. Ngoài ra, những cơn đau đầu này còn kèm theo cơn đau ở vùng cổ, vai.

Ăn quá nhiều hoặc cảm thấy chán ăn

Đối với người bị căng thẳng, sẽ có hai tình trạng xuất hiện. Căng thẳng trong thời gian ngắn, một phần của bộ não sản xuất ra loại hormone giải phóng corticotropin, làm mất cảm giác thèm ăn. Ngược lại, người căng thẳng trong thời gian có dấu hiệu giải phóng cortisol, làm tăng cảm giác thèm ăn đặc biệt là đối với đồ ăn ngọt và nhiều tinh bột.

Một số cách cải thiện tình trạng căng thẳng quá mức

Sau khi nắm bắt tình trạng nghiêm trọng của bản thân, bạn cần đi thăm khám tại cơ sở uy tín. Đồng thời, đây là một số thói quen tích cực mà bạn cần có hàng ngày.

Tập thể dục, thể thao

Việc vận động hợp lý sẽ giúp cơ thể sản sinh ra nhiều hormone Endorphin - chất nội sinh giúp tạo cảm giác thoải mái, sảng khoái, cho bạn cảm thấy vui vẻ hơn. Mỗi ngày, bạn có thể dành thời gian từ 15-30 phút để tập luyện.

Tập thiền 5 phút mỗi ngày

Một trong liệu pháp hiệu quả để cải thiện tâm trạng, giải tỏa căng thẳng là thiền. Bạn không cần dành quá nhiều thời gian, chỉ cần duy trì 5 phút mỗi ngày để xua tan đi căng thẳng, mệt mỏi sau nhiều giờ làm việc. Điều này cũng giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ rõ rệt.

Tập cười và chia sẻ nhiều hơn với mọi người

Bạn có thể tìm năng lượng tích cực từ chính những người xung quanh nên hãy tập mở lòng và chia sẻ. Khi trò chuyện và mỉm cười, cơ thể sẽ tiết ra Endorphin - chất  giúp cải thiện tâm trạng, khiến bạn cảm thấy yêu đời bên cạnh đó còn giúp giảm tác động gây căng thẳng.


Bổ sung lợi khuẩn

Serotonin là một chất dẫn truyền thần kinh quan trọng giúp cân bằng cảm xúc và cải thiện tâm trạng. Trong khi đó, hệ vi khuẩn đường ruột có thể sản sinh ra acid amin Tryptophan, một tiền chất khi hấp thu có thể tổng hợp thành Serotonin, thúc đẩy tinh thần trở nên tích cực.

Sử dụng ghế massage

Một trong những cách để thư giãn, cải thiện tinh thần hiệu quả là sử dụng ghế massage. Hệ thống bi lăn và túi khí toàn thân kết hợp mô phỏng các kỹ thuật massage chuyên sâu, tác động chính xác vào các huyệt đạo giúp giải tỏa căng thẳng hiệu quả, toàn thân thư thái. Mọi mệt mỏi trong ngày sẽ được xua tan nhờ ghế massage. 

Căng thẳng quá mức là vấn đề cần nhận biết và khắc phục. Hãy luôn quan tâm, lắng nghe cơ thể bạn nhé!


25-06-2023
Bài viết cùng chuyên mục
Chăm sóc sức khỏe cho cả gia đình luôn là mối bận tâm của rất nhiều người....
➡️ AI CŨNG NGHĨ DÙNG GHẾ MASSAGE TỐN ĐIỆN VÌ: - Vận hành nhiều chức năng nên...
Phòng ngừa đau lưng - bệnh phổ biến ở dân văn phòng một cách hiệu quả với g...