5 cách giảm tê bì tay chân hiệu quả

Tê bì tay chân là tình trạng không còn xa lạ dù ở bất kỳ độ tuổi nào. Tình trạng xảy ra chủ yếu do khí huyết không được lưu thông. Bên cạnh đó, đây cũng có thể là biểu hiện của một số bệnh lý khi cơn tê bì kéo dài, xuất hiện thường xuyên. Vậy có cách nào để giảm tê bì tay chân hiệu quả, cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.

Cân bằng chế độ dinh dưỡng đầu tiên

Chế độ dinh dưỡng luôn có ý nghĩa quan trọng đối với sức khỏe nói chung và quá trình điều trị các bệnh nói riêng. Để cải thiện tình trạng tê bì tay chân, bạn cần chú ý một số điều dưới đây trong chế độ ăn uống hàng ngày:

  • Tăng cường bổ sung thực phẩm giàu canxi: Theo thống kê, hơn 30% gặp tình trạng tê bì tay chân có tiền sử hoặc đang gặp các vấn đề liên quan tới xương khớp. Trong đó, canxi lại là thành phần quan trọng để củng cố sức khỏe xương khớp. Một số thực phẩm bạn có thể tham khảo sử dụng là sữa, đậu nành, các loại hạt, hải sản, tảo biển,...

  • Thêm hàm lượng vitamin D: Để cơ thể hấp thụ canxi hiệu quả, bạn cần có một chất “truyền dẫn” là vitamin D. Vitamin D sẽ giúp tổng hợp và thu nạp canxi tốt hơn. Những thực phẩm dồi dào vitamin D có thể kể đến lòng đỏ trứng, các loại sữa, cá hàu, tôm, nấm, dầu ga cá tuyết,...

  • Nạp đầy đủ lượng magie cần thiết: Người bị tê bì chân tay cần hết sức chú ý trong việc bổ sung đầy đủ magie bởi khi kết hợp với phốt pho, canxi, đây là bộ ba giúp tái tạo xương, củng cố hệ thống xương khớp chắc khỏe.

Đồng thời, bạn cũng cần chú ý một số thực phẩm cần tránh như đồ ăn nhanh, đồ chiên rán, nội tạng động vật,...

Xoa bóp, bấm huyệt

Một trong những nguyên nhân chính dẫn tới tê bì tay chân là khí huyết tắc nghẽn. Để tăng cường tuần hoàn máu, bấm huyệt, xoa bóp là liệu pháp lý tưởng nhất. Bạn có thể thực hiện với ba bước đơn giản dưới đây:

Bước 1: Đầu tiên, bạn hãy xoa hai lòng bài tay với nhau để bàn tay nóng lên. Bạn có thể thực hiện xoa bóp bấm huyệt kết hợp với tinh dầu hoặc dầu nóng để tăng hiệu quả.

Bước 2: Sau đó, bạn dùng hai tay thực hiện xoa bóp lên toàn bộ phần tay, chân bị tê.

Bước 3: Sau khi đã làm ấm tay chân, bạn tiến hành bấm huyệt. Trong đó, các huyệt cần tập trung là Khúc Trì, Dương Trì, Nội Quan, Ngoại Quan, Hợp Cốc, Bát Tà. Tại vị trí mỗi huyệt, bạn thực hiện khoảng 1 phút,  lực tăng đều từ nhẹ đến mạnh.

Chườm nóng tại vùng tê bì

Một phương pháp đơn giản khác có thể thực hiện tại nhà là chườm nóng, điều này giúp tăng cấp lượng máu cũng như góp phần thư giãn các cơ, thần kinh tại vùng tê bì. Bạn chỉ cần thực hiện 3 bước

Bước 1: Chuẩn bị một chiếc khăn sạch ngâm vào nước ấm

Bước 2: Vắt khăn khô rồi đắp tại vùng bị tê khoảng 5 đến 7 phút

Bước 3: Tiếp tục thực hiện đến khi cảm thấy chân dễ chịu bớt tế

Vận động đều đặn

Duy trì ngồi, nằm quá lâu ở một tư thế là nguyên nhân phổ biến gây ra tê bì tay chân. Để cải thiện tình trạng này, bạn cần vận động thường xuyên để thúc đẩy sự lưu thông. 

Hàng ngày, sau khoảng 40 phút làm việc, bạn nên đứng dậy đi lại để cơ thể được thư giãn. Ngoài ra, ngay lúc này, bạn cũng có thể thực hiện một số bài tập nhẹ nhàng để xương khớp được thả lỏng tối đa, lưu thông khí huyết.

Sử dụng ghế massage

Lựa chọn chăm sóc sức khỏe dài hạn mà bạn không thể bỏ qua là sử dụng ghế massage. Hiện nay, phần lớn các gia đình đều trang bị thiết bị thông minh này. Đối với chứng tê bì chân tay, ghế massage với tính năng nhiệt hồng ngoại sẽ giúp xua tan cơn đau nhức, tăng cường tuần hoàn máu dễ dàng hơn. Khi tuần hoàn máu được lưu thông tốt, tần suất mắc chứng tê bì sẽ giảm đi đáng kể, giúp bạn cảm thấy thoải mái dễ chịu. Đồng thời, cơn đau xương khớp cũng được xoa dịu nhanh chóng.

Giảm tê bì tay chân không khó với các biện pháp trên nhưng không nghĩa vì vậy mà bạn có thể chủ quan. Nếu những cơn tê bì diễn ra thường xuyên, bạn cần tới bác sĩ thăm khám. 

11-06-2023
Bài viết cùng chuyên mục
Chăm sóc sức khỏe cho cả gia đình luôn là mối bận tâm của rất nhiều người....
➡️ AI CŨNG NGHĨ DÙNG GHẾ MASSAGE TỐN ĐIỆN VÌ: - Vận hành nhiều chức năng nên...
Phòng ngừa đau lưng - bệnh phổ biến ở dân văn phòng một cách hiệu quả với g...