Những chấn thương phổ biến trong thể thao và cách phòng ngừa

Chơi thể thao gặp chấn thương là điều khó tránh nhưng nếu bạn chơi đúng kỹ thuật, biết các cách phòng ngừa thì có thể hạn chế tối đa số lần mắc phải. Vì vậy, đừng quên trang bị kiến thức đầy đủ trước khi bắt đầu tập luyện. Hãy bắt đầu tìm hiểu từ chấn thương phổ biến để cách phòng ngừa hiệu quả.

Tổng hợp các chấn thương phổ biến trong thể thao

Là một người chơi thể thao lâu năm, chắc chắn, bạn đã gặp phải một trong những chấn thương dưới đây.

Bong gân, căng cơ

Hai dạng chấn thương này rất phổ biến đối với người chơi thể thao, đặc biệt là người chơi bóng đá. Không ít cầu thủ nổi tiếng trên thế giới và tại Việt Nam cũng đã gặp phải chấn thương này. Trong đó, căng cơ là tình trạng các cơ bắp bị kéo căng. Khi khởi động không đúng cách hay tập luyện quá sức, nhiều người chơi cảm thấy đau, sưng, bị chuột rút hay khó cử động cơ. Đây là dấu hiệu của căng cơ. 

Bên cạnh đó, việc dây chằng mắt cá chân bị rách được gọi là bong gân. Dấu hiệu nhận thấy rõ nhất là mắt cá chân sưng, đau khi di chuyển, dồn lực lên chân.

Đau thắt lưng cột sống

Sau buổi chơi, luyện tập thể thao, nhiều người gặp tình trạng đau ở vùng thắt lưng. Chấn thương này xảy ra khi lực xoay hay nghiêng người quá mạnh dẫn tới các khớp đốt sống tại vùng bị đau, viêm. Người chơi tennis, golf, điền kinh hay nâng tạ, bơi lội,... rất dễ gặp tình trạng này. Việc đau thắt lưng cột sống nếu không điều trị kịp thời mà vẫn cố tập luyện sẽ các nghiêm trọng hơn, gây sai lệch các đốt sống.

Viêm gân gót chân A-sin

Khi gân Achilles phải hoạt động quá nhiều thì sẽ gặp việc bị quá tải về lực, trọng lực, dẫn tới tổn thương gân Achilles. Vùng này có khá ít các mạch máu nên nếu gặp áp lực lớn rất dễ chấn thương, thậm chí là rách, đứt gân.

Chấn thương vai, cánh tay

Việc tập luyện quá sức hay thực hiện sai tư thế đều có thể dẫn tới những chấn thương phổ biến ở vùng vai, cánh tay hay khuỷu tay:

  • Vùng vai bị căng cứng, khó cử động, bị viêm sưng

  • Khuỷu tay bị đau, cứng, đặc biệt là khi cử động để cầm vật nặng hay phải vặn cẳng tay.

Một số phương pháp xử lý cơ bản khi gặp chấn thương

Đối với những chấn thương phổ biến có dấu hiệu sưng, đau, ở mức độ, người luyện tập thể thao có thể áp dụng một số cách xử lý dưới đây:

  • Nghỉ ngơi: Thay vì cố luyện tập, bạn nên hạn chế vận động, tăng thời gian nghỉ ngơi để cơn đau thuyên giảm

31-03-2023

Bài viết cùng chuyên mục
Chăm sóc sức khỏe cho cả gia đình luôn là mối bận tâm của rất nhiều người....
➡️ AI CŨNG NGHĨ DÙNG GHẾ MASSAGE TỐN ĐIỆN VÌ: - Vận hành nhiều chức năng nên...
Phòng ngừa đau lưng - bệnh phổ biến ở dân văn phòng một cách hiệu quả với g...