Thực phẩm cần tránh khi bị đau nhức xương khớp

Đau nhức xương khớp là tình trạng phổ biến ở nhiều người, đặc biệt là nhóm người cao tuổi. Những cơn đau âm ỉ, kéo dài ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống sinh hoạt. Tìm kiếm giải pháp cải thiện, chế độ dinh dưỡng là một phần không thể thiếu. Vậy, đối với người bị đau nhức xương khớp, đâu là những thực phẩm không nên dùng?

Vì sao người đau nhức xương khớp cần chú ý tới chế độ ăn uống?

Những cơn đau nhức xương khớp kéo dài là nỗi ám ảnh đối với nhiều người, gây ra bất tiện trong cuộc sống sinh hoạt. Để cải thiện tình trạng đau nhức, bên cạnh những biện pháp điều trị, việc thiết lập chế độ dinh dưỡng khoa học có ý nghĩa quan trọng.

Trong đó, một số loại thực phẩm có tác dụng chống viêm, hỗ trợ giảm sưng, giảm đau hiệu quả. Ngược lại, một số loại thực phẩm khác sẽ kích thích phản ứng viêm, đau, làm tình trạng bệnh trở nên nặng hơn. Bởi vậy, để cải thiện tình trạng bệnh, ngừa tái phát, không chỉ chú ý tới những thực phẩm nên sử dụng, bạn cũng cần lưu ý về những thực phẩm cần tránh. Danh sách dưới đây sẽ là thông tin hữu ích dành cho người bị đau nhức xương khớp.

Đồ ăn chế biến sẵn, đồ chiên rán

Nghiên cứu về chế độ ăn uống để phòng tránh cũng như cải thiện tình trạng đau nhức xương khớp, các chuyên gia chỉ ra cần hạn chế sử dụng những thực phẩm như đồ chiên rán nhiều dầu mỡ hay đồ ăn đông lạnh được chế biến sẵn. Việc cắt giảm nhóm thực phẩm này trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày cũng giúp nâng cao khả năng miễn dịch tự nhiên của cơ thể. Thay vào đó, bạn nên tăng cường sử dụng các loại rau củ, trái cây giàu chất chống viêm và oxy hóa.

Các sản phẩm từ sữa

Hàm lượng protein trong sữa lại không tốt cho người bị đau nhức xương khớp. Ủy ban Trách nhiệm Y khoa Hoa Kỳ đã chỉ ra protein có khả năng gây hại cho các mô xung quanh khớp. Bởi vậy, một nhóm bị viêm khớp đã lựa chọn chế độ ăn chay. Tuy nhiên để đảm bảo các chất cần có cho cơ thể, bạn có thể bổ sung protein trong một số thực phẩm như đậu, cải bó xôi, đậu hũ, bơ đậu phụ, hạt diêm mạch,...

Thuốc lá, các loại đồ uống có cồn

Những loại đồ uống có cồn, thuốc lá đều không tốt cho cơ thể con người nói chúng và đối với xương khớp nói riêng. Các nghiên cứu chỉ ra, những người sử dụng thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh thấp khớp cao hơn trong khi người uống rượu dễ mắc bệnh gout. Phương pháp tốt nhất cho người đang gặp vấn đề về xương khớp là dừng sử dụng đồ uống, rượu bia.

Những thực phẩm chứa nhiều đường, muối

Đồ ăn chứa nhiều đường, muối không tốt cho quá trình điều trị bệnh xương khớp bởi muối sẽ làm giảm khả năng hấp thụ canxi cho xương, kích thích phản ứng viêm, có thể làm tăng lượng muối urat trong khớp. Còn đối với đường, đây là nhân tố khiến xương khớp nhanh bị thoái hóa. 

Thịt đỏ

Thịt đỏ là loại thịt mà người bị đau nhức xương khớp cần tránh. Cụ thể, thịt đỏ bao gồm thịt trâu, thịt cừu hay thịt bò,... Hàm lượng đạm và axit bão hòa cao trong loại thịt này sẽ thúc đẩy hình thành axit uric trong máu, gây viêm. Các nghiên cứu cũng chỉ rằng nguy cơ mắc những bệnh lý về xương khớp ở người ăn thịt đỏ nhiều hơn 5 lần/tuần cao gấp 3 lần so với những người khác.

Nội tạng động vật

Axit uric là một trong những nguyên nhân chính gây thoái hóa khớp, gây ra bệnh viêm khớp hay gout. Thành phần này lại có nhiều trong nội tạng động vật. Vì vậy, bạn nên hạn chế hoặc không sử dụng nội tạng động vật trong bữa ăn hàng ngày.

Những đồ ăn đã lên men

Đồ ăn đã lên men như dưa muối, cà muối,... chứa nhiều acid oxalic và muối. Đây lại là những thành phần sẽ khiến tình trạng đau nhức trở nên nghiêm trọng hơn. Bởi vậy, dù là món ăn yêu thích nhưng bạn cần hạn chế sử dụng.

Trên đây là những thực phẩm cần tránh cho người bị đau nhức xương khớp. Bên cạnh chế độ ăn uống, người bệnh có thể cải thiện tình trạng bằng việc xây dựng bài tập thể dục phù hợp hay sử dụng ghế massage hỗ trợ. Với những bài tập tự động, kỹ thuật massage chuyên sâu, ghế massage toàn thân tác động vào từng vùng, dò tìm chính xác huyệt đạo để giảm nhanh các cơn đau.

04-02-2023
Bài viết cùng chuyên mục
Chăm sóc sức khỏe cho cả gia đình luôn là mối bận tâm của rất nhiều người....
➡️ AI CŨNG NGHĨ DÙNG GHẾ MASSAGE TỐN ĐIỆN VÌ: - Vận hành nhiều chức năng nên...
Phòng ngừa đau lưng - bệnh phổ biến ở dân văn phòng một cách hiệu quả với g...