Chăm sóc sức khỏe tuổi trung niên với chế độ sinh hoạt khoa học

Bước sang tuổi trung niên, cơ thể bắt đầu lão hóa, các cơ quan hoạt động kém hiệu quả. Vì vậy, chăm sóc sức khỏe tuổi trung niên là việc cần lên kế hoạch khoa học, nghiêm túc. Vậy, cần làm gì để bảo vệ sức khỏe ở giai đoạn này, cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Duy trì chế độ sinh hoạt và làm việc khoa học

Để chăm sóc sức khỏe tinh thần, duy trì sự minh mẫn ở tuổi trung niên, cũng như luôn là tấm gương của gia đình, người trung niên nên duy trì lối sống tích cực, lành mạnh, từ bỏ những thói quen gây hại. Ngoài ra, người trung niên nên duy trì thói quen tâp thể dục đều đặn, kiểm tra sức khỏe định kỳ để tránh nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm.

Từ bỏ các thói quen xấu

Ở cánh mày râu, những thói quen không tốt cần từ bỏ khi bước sang độ tuổi trung niên là uống rượu, hút thuốc, chơi điện tự, cờ bác,… Thực tế, từ bỏ một thói quen không phải là điều dễ dàng, nhưng nếu ta kiên trì, quyết tâm thay đổi bản thân thì cuộc sống hoàn toàn có thể thay đổi theo hướng tích cực hơn, rời xa những cám dỗ.

Bạn có thể thực hiện từng bước, trong đó, nếu là người có thói quen hút nhiều thuốc lá, bạn không nên bắt họ dừng hẳn bởi khả năng dứt điểm không hút thuốc gần như không thể. Thời điểm bắt đầu, bạn nên giảm số lần hút trong một ngày, một cách từ từ. Sau một thời gian, những thói quen này sẽ được tiêu giảm một cách vô thức, bạn có thể dừng hẳn khi không cảm thấy thèm.

Tập thể dục, thiền

Tập thể dục là liều thuốc cải thiện sức khỏe từ sâu bên trong. Dù vậy, hãy đảm bảo là bạn đã thực hiện đúng các động tác trong bài tập. Ngoài ra ở độ tuổi trung niên, thiền là một bộ môn lý tưởng, giúp bạn hiểu được trạng thái tâm trí hiện tại của mình. Thiền giúp ta tĩnh tâm, mang lại sự minh mẫn, thanh thản trong tâm trí.

Nhớ lịch kiểm tra sức khỏe định kỳ

Bước sang tuổi 40, cơ thể chúng ta bắt đầu có những dấu hiệu lão hóa, chuyển hóa kém dẫn đến xuất hiện nhiều bệnh tật không lường trước. Vì vậy, việc kiểm tra sức khỏe định kỳ sẽ giúp mỗi người bảo vệ sức khỏe, kịp thời chẩn đoán, phát hiện những bệnh không mong muốn. Theo đó, bạn nên kiểm tra sức khỏe định kỳ 6-12 tháng/ lần.

Cải thiện chất lượng giấc ngủ, ngủ sâu giấc

Giấc ngủ quan trọng đối với cả sức khỏe thể chất lẫn sức khỏe tinh thần. Do đó, lý tưởng nhất là bạn duy trì được giấc ngủ đủ, ngủ sâu kể từ khi còn trẻ, để tránh những tác hại không đáng có.

 Hàng ngày, mỗi người cần có 7 – 9 tiếng để ngủ mỗi đêm. Để đảm bảo ngủ sâu, chúng ta nên ngắt thiết bị điện tử trong 2 giờ trước khi ngủ. Đồng thời, nên tránh mang điện thoại bên mình, vì tiếng chuông tin nhắn hoặc từ các ứng dụng điện thoại sẽ có thể khiến chúng ta giật mình tỉnh giấc.

 Cân bằng công việc và thời gian giải trí và nuôi dưỡng đời sống tinh thần

Cân bằng giữa thời gian làm việc và nghỉ ngơi rất quan trọng và điều này càng cần thiết khi bạn ở giai đoạn trung niên. Bạn nên dành thời gian cho nhưng sở thích cá nhân, tham gia các hoạt động bổ ích để đời sống tinh thần thêm phong phú. Một lần mỗi tuần, bạn có thể tự thưởng cho bản thân một khoảng thời gian để nghỉ ngơi hoàn toàn, luyện tập một bộ môn thể thao hay tham gia một câu lạc bộ nào đó cùng những người đồng niên.

 

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học

Ở bất kỳ độ tuổi nào, chế độ ăn uống luôn quan trọng hàng đầu. Khi bước sang tuổi trung niên, đây là nhóm thực phẩm bạn không nên bỏ qua:

·         Các loại ngũ cốc nguyên hạt, yến mạch, gạo lứt,… để bổ sung chất xơ, duy trì hoạt động tiêu hóa ổn định.

·         Thực phẩm giàu chất đạm từ động vật như cá, tôm, cua, và một số thực phẩm giàu đạm thực vật khác như đậu, lạc, đậu phụ,…

·         Các loại thực phẩm giàu chất béo cá ngừ, cá hồi, các loại cá nhỏ,… hoặc một số hạt như hạt chia, hạnh nhân, hạt điều.

·         Các loại rau xanh, rau củ quả giàu vitamin như rau bina, cải xoăn, cải thìa, cà chua hay bông cải xanh,…

·         Các loại trái cây như việt quất, cam, nho, táo, lê, kiwi, dâu tây, đu đủ, bơ…

·         Sữa và các chế phẩm khác từ sữa như sữa chua, phô mai, nấm kefir ít đường, ít béo.

Chăm sóc sức khỏe tuổi trung niên không quá khó khăn nếu bạn chú ý chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi hàng ngày. Ngoài ra, bổ trợ sức khỏe tuổi trung niên, hãy tham khảo sản phẩm ghế massage toàn thân của Fujikyo. Sản phẩm chính hãng, công nghệ hiện đại sẽ giúp bạn chăm sóc cả sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.


02-12-2023
Bài viết cùng chuyên mục
Chăm sóc sức khỏe cho cả gia đình luôn là mối bận tâm của rất nhiều người....
➡️ AI CŨNG NGHĨ DÙNG GHẾ MASSAGE TỐN ĐIỆN VÌ: - Vận hành nhiều chức năng nên...
Phòng ngừa đau lưng - bệnh phổ biến ở dân văn phòng một cách hiệu quả với g...