Xử trí thế nào khi đau vai không nhấc tay lên được?

Bệnh lý liên quan đến cơ xương khớp muôn kiểu khác nhau mà nếu không phát hiện và bắt bệnh chuẩn, ta có thể gặp biến chứng nguy hiểm. Nếu đau vai không nhấc tay lên được, bạn cần cải thiện, điều trị như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Tính chất nguy hiểm của tình trạng đau vai không nhấc tay lên được?

Qua quá trình nghiên cứu, các chuyên gia cho rằng việc lao động quá sức hoặc là do chấn thương phần mềm thì người bệnh không cần quá lo lắng. Người phụ nữ đợt đầu thì cần điều trị và nghỉ ngơi theo hướng dẫn bác sĩ để hồi phục nhanh chong. Tuy nhiên,  đau vai không nhấc tay lên được có thể là dấu hiệu xuất phát từ các bệnh lý xương khớp nh. ư ư thoái hóa, viêm khớp và thoát vị,… Với tình trạng này, bạn cần chú ý, thăm khám kịp thời khi có phương án điều trị phi hơp

Nguyên nhân dẫn đến đau vai không nhấc tay lên được. 

Đau mỏi cổ vai gáy tuy không phải bệnh nghiêm trọng nhưng để lại những toái trong các cử động, sinh hoạt hàng ngày. Đau vai không chỉ nhấc tay lên được mà còn có thể kèm theo:

  • Hoa mắt, chóng mặt, đau đầu

  • Đau nhức dữ dội từ vị trí xung quanh khớp vai

  • Chân tay tê cứng

Đau vai không nhấc tay lên được là tình trạng dễ xảy ra, có thể xuất phát từ việc nằm, ngồi sai tư thế, máu huyết lưu thông kém, vận động quá sức,... Ngoài ra, cơn đau có thể bắt nguồn từ các bệnh lý liên quan đến xương khớp. Bên cạnh đó, căng thẳng, mệt mỏi quá mức cũng là nguyên nhân gây ra đau mỏi cổ vai gáy.

Phòng ngừa, khắc phục tình trạng đau vai không nhấc tay lên được

Việc phòng ngừa tình trạng đau vai không nhấc tay lên được có thể phòng ngừa, cải thiện từ chính thói quen sinh hoạt hàng ngày của bạn. Trong đó, hãy bắt đầu với việc

Nằm ngủ đúng tư thế

Ngủ đúng tư thế sẽ phần nào giảm bớt cơn đau vai, hỗ trợ giấc ngủ của bạn. Theo đó, tư thế nằm ngủ tốt cho người đang bị đau vai là nằm ngửa, sử dụng gối mỏng đặt dưới đầu và lưng để cột sống lưng thẳng hàng, thư giãn. Nếu muốn nằm nghiêng, bạn nên nằm nghiêng về phía vai không bị đau, tuyệt đối không nằm sấp vì có thể dẫn đến sai lệch vai.

Duy trì thói quen thể dục thể thao

Các bài tập phù hợp, tập trung vào xương khớp, sự dẻo dai có thể giúp giảm cơn đau vai đồng thời giúp tay có thể hoạt động bình thường. Ba bài tập mà bạn có thể áp dụng bao gồm:

  • Bài tập căng cơ chéo tay: Bắt đầu, bạn đứng hai chân rộng bằng vai, cánh tay trái bắt chéo qua ngực. Sau đó, dùng tay phải đặt lên khuỷu tay trái, kéo tay trái lại gần với cơ thể. Giữ nguyên tư thế trong khoảng 30s rồi thực hiện tương tự với bên tay còn lại.

  • Bài tập căng cơ tam đầu: Đặt tay phải lên vai phải sao cho khuỷu tay hướng lên phía trần nhà. Dùng tay trái nắm chặt khuỷu tay phải và kéo nhẹ, cho đến khi cảm thấy cơ tay phải căng. Bạn giữ tư thế này trong 10 đến 30 giây, thả tay và nghỉ trong 30 giây. Bạn lặp lại động tác 1-3 lần

  • Bài tập căng ngực, vai và bắp tay: Đứng hai chân rộng bằng vai, đan chặt hai tay sau lưng. Nâng tay từ từ lên phía trần nhà đến khi bạn cảm thấy ngực, bắp tay và vai căng ra. Giữ tư thế này khoảng 10 – 30 giây, thả tay ra và hạ tay xuống. Nghỉ khoảng 30 giây rồi thực hiện động tác 1-3 lần.

Chườm nóng vùng quanh bả vai

Đối với cơn đau cấp tính, mãn tính, bạn có áp dụng phương pháp chườm nóng. Tác dụng nhiệt lan tỏa sẽ giúp vùng cơ xương bả vai phải đang căng thẳng được thả lỏng, thư giãn, lượng máu đến vùng này cũng tăng lên đáng kể. Nhờ đó, người bệnh sẽ cảm thấy dễ chịu và đỡ đau hơn.

Nếu cơn đau không thuyên giảm, bạn nên đi làm các buổi vật lý trị liệu. Các bệnh lý liên quan đến cơ xương khớp được điều trị bằng các phương pháp như dùng tia laser, nhiệt, điện xung, vận động cơ học, siêu âm… Những phương pháp vừa lành tính vừa giúp giảm đau nhức vai, đồng thời tăng sức cơ và sự linh hoạt của khớp vai, là lựa chọn phù hợp cho cả những cơn đau kéo dài.


Cuối cùng, một trợ thủ trong cải thiện tình trạng đau vai không nhấc tay lên được là sử dụng ghế massage. Ghế massage với tính năng thông minh giúp cải thiện cả sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Khám phá những tính năng vượt trội trên ghế massage, kết nối ngay với Fujikyo.

02-12-2023
Bài viết cùng chuyên mục
Chăm sóc sức khỏe cho cả gia đình luôn là mối bận tâm của rất nhiều người....
➡️ AI CŨNG NGHĨ DÙNG GHẾ MASSAGE TỐN ĐIỆN VÌ: - Vận hành nhiều chức năng nên...
Phòng ngừa đau lưng - bệnh phổ biến ở dân văn phòng một cách hiệu quả với g...