Đau nửa đầu vai gáy bên trái và những nguy cơ

Các bệnh lý xương khớp ngày càng có xu hướng trẻ hóa, đặc biệt thường gặp ở dân văn phòng. Trong đó, đau nửa đầu vai gáy bên trái là bệnh phổ biến, khiến nhiều người nhầm lẫn với bệnh đau cổ vai gáy chung. Vậy, đây là bệnh gì và có thực sự nguy hiểm, cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Đau nửa đầu vai gáy bên trái là bệnh gì?

Đau nửa đầu vai gáy bên trái còn được biết đến với tên gọi khác là đau vai gáy bên trái. Tại nửa phần đầu, vai gáy, bên trái, bạn sẽ thấy chuỗi cơn đau từ âm ỉ đến dữ dội. Ngoài ra, gáy của chúng ta có dấu hiệu nóng, nhức mỏi và cảm giác như điện giật. Triệu chứng phổ biến khác là vùng vai, cánh tay nhức mỏi và tê bì khó chịu.

Đau nửa đầu vai gáy bên trái là bệnh khá lành tính. Tuy nhiên, nếu không có biện pháp hỗ trợ điều trị kịp thời thì cơn đau có thể biến chuyển nặng, lây lan cả lên phần đỉnh đầu. 

Cho tính chất công việc hay thói quen sinh hoạt, chứng bệnh thường xảy ra ở những người lười tập luyện, dân văn phòng thường xuyên ngồi thụ động một chỗ. Việc bạn vận động sai tư thế cũng có thể gây ra cơn đau. 

Nguyên nhân dẫn đến đau nửa đầu vai gáy bên trái

Đau nửa đầu vai gáy bên trái xảy ra do nhiều nguyên nhân. Trong đó, nguyên nhân chính đến từ thói quen làm việc, sinh hoạt hàng ngày của bạn.

Áp lực tinh thần, căng thẳng đầu óc

Áp lực công việc, cuộc sống khiến chúng ta căng thẳng tinh thần, suy nghĩ nhiều dẫn đến não bộ bị căng thẳng. Điều này có thể là nguyên nhân phổ biến dẫn đến những cơn đau nửa đầu vai gáy bên trái vào cuối ngày. Vì vậy, đối tượng thường gặp tình trạng này là dân văn phòng, người làm việc thường xuyên trên máy tính. 

Ngồi sai tư thế

Việc ngồi sai tư thế là tác nhân lớn ảnh hưởng đến cột sống. Những người ít vận động, ngồi, nằm, hoạt động sai tư thế đều có nguy cơ bị đau nửa đầu vai gáy. Ngoài ra, ngủ sai tư thể cũng ảnh hưởng tiêu cực đến cột sống.

Nguy cơ tiềm tàng sau cơn đau nửa đầu vai gáy bên trái

Đối với tình trạng đau nửa đầu vai gáy bên trái, bạn không nên quá chủ quan vì đây có thể dấu hiệu của bệnh:

  • Thoái hóa cột sống: Khiến bạn hạn chế cử động, đặc biệt là quay đầu xoay cổ đơn giản cũng trở  nên khó khăn. Nặng có thể gây teo cơ hoặc bị liệt nếu bạn “sống chung với lũ” trong thời gian quá dài

  • Viêm màng não: Cơn đau mỏi vai gáy thường đi kèm với sốt, hôn mê, co giật,... Nếu không may chứng bệnh biến thể thành viêm màng não bạn cần đến bệnh viện gần nhất để thăm khám, điều trị kịp thời

  • Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ: Đau nửa đầu vai gáy bên trái có thể nằm trong nhóm dây thần kinh đốt sống cổ bị tổn thương bởi bị chèn ép lâu ngày. Nếu không phát hiện kịp thời, bạn rất có thể cần can thiệp phẫu thuật.  

  • Viêm dây thần kinh sau gáy: Tình trạng đau nhức kéo dài khiến dây thần kinh bị tổn thương, gây ra những cơn đau dai dẳng ở vùng cổ, vai gáy. Vào những ngày chuyển mùa, những cơn đau xuất hiện dày đặc. Điều này khiến bạn khó có thể tập trung và sinh hoạt bình thường được. 

Điều trị đau nửa đầu vai gáy bên trái

Nhìn chung, cơn đau nửa đầu vai gáy bên trái đều lành tính và có thể điều trị triệt để từ chính thói quen sinh hoạt, tập thể dục. Đây là một số cách để cải thiện cơn đau nhanh chóng:

  • Không nằm nghiêng quá lâu về một phía, không nên nằm gối cao. Bạn nên điều chỉnh gối và tư thế nằm sao cho xương cột sống và xương cổ được thẳng.

  • Ngồi đúng tư thế, tránh nằm cúi gằm mặt, gục mặt xuống bàn. Bạn nên chăm vận động hơn để xương khớp không mỏi.

  • Xây dựng chế độ ăn uống, ngủ nghỉ khoa học, kết hợp tập luyện thể dục thể thao để ngăn ngừa những cơn đau nửa đầu tái phát.

  • Sử dụng các liệu pháp massage chuyên sâu để vùng đầu, cổ, vai gáy được thư giãn. Kết hợp thêm việc chườm nóng sẽ khiến những cơn đau nhanh chóng được giải quyết. Ngoài massage, châm cứu bấm huyệt cũng là một phương pháp rất tốt trong việc đẩy lùi cơn đau nửa đầu. Ghế massage sẽ là lựa chọn để bạn chăm sóc hiệu quả.

Đau nửa đầu vai gáy bên trái là tình trạng phổ biến, đa phần lành tính. Tuy nhiên, bạn không nên quá chủ quan, cần tìm phương pháp cải thiện sớm.

18-11-2023
Bài viết cùng chuyên mục
Chăm sóc sức khỏe cho cả gia đình luôn là mối bận tâm của rất nhiều người....
➡️ AI CŨNG NGHĨ DÙNG GHẾ MASSAGE TỐN ĐIỆN VÌ: - Vận hành nhiều chức năng nên...
Phòng ngừa đau lưng - bệnh phổ biến ở dân văn phòng một cách hiệu quả với g...