5 điều người cột sống vẹo cần biết

Sức khỏe xương khớp hiện nay là vấn đề còn thường gặp ở người trẻ, do nhiều yếu tố tác động như tính chất nghề nghiệp, thói quen sinh hoạt. Trong số đó, người cột sống vẹo không thể chủ quan trước tình trạng của mình. Dưới đây là 5 điều mà bạn cần biết để có định hướng đúng cho tình trạng bệnh của mình.

  1. Cột sống vẹo có phải là bệnh?

Cột sống vẹo là một loại bệnh về xương khớp mà có thể cải thiện dần theo thời gian. Đó là tình trạng cột sống của bạn bị cong bất thường, đường cong có thể đổ về phía trước hoặc phía sau (gù cột sống), cột sống lệch sang một bên (cong cột sống). Đây được xem như một loại rối loạn cột sống, dấu hiệu thấy rõ là độ cong bất thường của cột sống.

Cột sống vẹo có nhiều mức độ khá nhau, từ nhẹ đến nặng. Nếu bạn bị cột sống vẹo chỉ ở mức độ nhẹ, không làm ảnh hưởng đến sinh hoạt thường ngày hay ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thể chất, người bệnh chỉ cần thực hiện những bài tập lưng nhẹ nhàng đã có thể cải thiện và phục hồi tình trạng qua thời gian.

  1. Có thể chữa vẹo cột sống qua các bài tập

Nếu phát hiện sớm và can thiệp kịp thời, bạn hoàn toàn có thể cải thiện cột sống vẹo với tư thế ngồi. Trong đó, ở tư thế ngồi, bạn có thể bài tập như sau:

  • Sẵn sàng tư thế ngồi trên ghế

  • Xoay người với lấy đồ vật ở phía đối diện với phía lõm của đường cong cột sống. 

  • Ngồi trên ghế, giơ cao tay ở bên phần vai thấp, tay còn lại bám vào mép ghế, giữ nguyên tư thế trong vài giây

  • Thực hiện các động tác lặp lại 10 lần

Với bài tập, các cơ bên lõm của đường cong sẽ được kéo dãn, cải thiện độ dẻo dai của cột sống. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể thực hiện bài tập tăng cường nhóm cơ lưng. Ở tư thế chuẩn bị, bạn ngồi theo kiểu thiền Ấn Độ. Ở trên đầu, bạn giữ trái bóng với hai tay nâng thẳng, đồng thời chắc chắn khuỷu tay bạn chạm vào tường. Thực hiện động tác lặp lại vài lần.

  1. Vật lý trị liệu có hiệu quả trong việc cải thiện cột sống gù vẹo

Một phương pháp an toàn, thân thiện đối với những người có bệnh lý nền lại bị cột sống vẹo là vật lý trị liệu. Phương pháp không sử dụng thuốc, điều chỉnh biến dạng trong 3 mặt phẳng: Đứng dọc, đứng ngang và nằm ngang. Các bài tập với hệ thống máy trị liệu có khả năng tác động sâu đến các mô cơ bị chèn ép do cột sống biến dạng. Từ đó, bài tập  giúp giải phóng rễ thần kinh, tăng tuần hoàn máu, cải thiện cơn đau rõ rệt. Nẹp cột sống hoặc đeo đai điều chỉnh cột sống giúp điều chỉnh tư thế và ổn định cấu trúc cột sống. Kết hợp song song vật lý trị liệu và nẹp sẽ giảm căng cứng và mang lại hiệu quả nhanh chóng hơn.

  1. Ghế massage giúp cải thiện cấu trúc xương sống

Một trong biện pháp có thể áp dụng ngay tại nhà để phòng ngừa hay cải thiện cột sống vẹo là sử dụng ghế massage. Ở dòng ghế massage thế hệ mới, khung ghế massage các loại S, L, S-L có chiều dài vượt trội, ôm sát cơ thể, cho phép phép các con lăn hoạt động linh hoạt, di chuyển dọc trên khung đường ray,  giúp làm dịu cơn đau nhức, thư giãn cơ thể. Khi con lăn tác động theo dọc xương sống trong thời gian dài, ghế massage chính là “công thần” giúp định hình cấu trúc xương chống việc cong vẹo cột sống.

Bên cạnh đó, bài tập đa dạng trên ghế massage như vỗ, xoa bóp, gõ nhẹ, ấn huyệt,... đáp ứng nhu cầu massage của các đối tượng sử dụng tùy theo tình trạng sức khỏe và sở thích, đem đến trải nghiệm thoải mái trong quá trình sử dụng.. Khi hoạt động, thông qua chế độ Body Scan, thiết bị sẽ định hình đường cong cơ thể, xác định đúng điểm đau để massage chuẩn nhất.

  1. Cột sống vẹo sẽ phải can thiệp bằng phẫu thuật

Trong trường hợp các phương pháp điều trị bảo tồn không đạt hiệu quả, người bệnh sẽ được bác sĩ khuyến nghị lựa chọn phẫu thuật để can thiệp. Đây thường là những bệnh nhận cột sống vẹo nghiêm trọng, đau dữ dội. Cụ thể, một số phương pháp phẫu thuật có thể áp dụng như: cắt bỏ đốt sống hoặc đĩa đệm để giảm tải áp lực lên rễ thần kinh; hợp nhất các đốt sống để làm thẳng cột sống;…


Cột sống vẹo là vấn đề không quá nghiệm trọng nếu bạn phát hiện sớm, chủ động điều trị. Vì vậy, hãy chú ý tới sức khỏe và tham khảo tư vấn từ bác sĩ. Tại Fujikyo, hỗ trợ sức khỏe của bạn, chúng tôi phân phối đa dạng các dòng ghế massage thế hệ mới.

18-11-2023
Bài viết cùng chuyên mục
Chăm sóc sức khỏe cho cả gia đình luôn là mối bận tâm của rất nhiều người....
➡️ AI CŨNG NGHĨ DÙNG GHẾ MASSAGE TỐN ĐIỆN VÌ: - Vận hành nhiều chức năng nên...
Phòng ngừa đau lưng - bệnh phổ biến ở dân văn phòng một cách hiệu quả với g...