Tư thế ngủ giúp giảm tình trạng đau nhức toàn thân

Giấc ngủ đặc biệt quan trọng với sức khỏe cơ thể. Tuy nhiên, để tránh tình trạng mệt mỏi, đau nhức khi mỗi sáng thức dậy, cần chọn tư thế ngủ đúng. Tư thế ngủ nào giúp giảm tình trạng đau nhức, cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Thế nào là tư thế ngủ đúng?

Tư thế ngủ đúng là các cách nằm giúp cơ thể được thư giãn, giảm áp lực lên cột sống của bạn. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, ngủ đúng tư thế sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Trong số đó, tư thế nằm nghiêng, nằm ngửa sẽ giúp bạn có giấc ngủ sâu hơn cả.

Việc nằm ngủ đúng tư thế còn hỗ trợ tốt cho hệ hô hấp, giúp quá trình trao đổi khí thông suốt, xoa dịu cơn đau nhức xương khớp. Đồng thời, khi phần lưng, cổ được giữ thẳng, vùng đĩa đệm cột sống được giảm áp lực tối đa. Ngoài ra, khi bàn chân được duỗi thẳng tự nhiên, hiện tượng căng cứng, tê bì, sưng phù cũng được cải thiện, góp phần ngừa bệnh suy tim xung huyết.

Các tư thế ngủ đúng để chăm sóc sức khoẻ

Tư thế nằm nghiêng

Nằm nghiêng là tư thế ngủ sẽ giúp bạn giảm chứng ợ nóng, giảm chứng ngáy khi ngủ,… Đặc biệt, nếu nằm ngủ nghiêng về phía bên phải thì sẽ hỗ trợ giảm chèn ép lên tim. Ngoài ra, tư thế còn giúp:

  • Cải thiện tuần hoàn máu

  • Giảm áp lực lên cổ họng, dạ dày

  • Điều chỉnh đường cong tự nhiên của cột sống

  • Giảm đau cổ, đau lưng

Tư thế uốn cong

Đây là tư thế tựa như tư thế thai nhi trong tử cung. Cơ thể uốn cong lại đem tới hiệu quả cho người đau lưng, đau gối, giảm ngáy hiệu quả đồng thời tăng sự liên kết giữa cột sống, các khớp và các cơ của cơ thể. Mặc dù là một tư thế ngủ được khuyến khích tuy nhiên nó sẽ không thích hợp với người có vấn đề liên quan đến hệ hô hấp hay bị hẹp đường khí quản.

Tư thế nằm ngửa

Nếu bạn muốn phân bổ đều trong lượng trên cơ thể, hãy lựa chọn tư thế nằm ngửa. Cơ thể từ đó cũng được giảm bớt áp lực, đặc biệt tại vùng cột sống, cổ, vai, chân. Đồng thời, làn da cũng được bảo vệ, hạn chế tiếp xúc với gối, đệm. 

 Nằm sấp kê gối dưới bụng

Nhiều người cho rằng đây là một tư thế ngủ

không tốt. Điều này có thể không tốt đối với người bị đau lưng nhưng người bị thoái hoá đĩa đệm có thể áp dụng. Tư thế sẽ giúp giảm áp lực giữa các đĩa đệm, tương tự như việc bạn cuộn tròn theo tư thế thai nhi, mở rộng không gian cho đĩa đệm.

Đầu tư cho một giấc ngủ chất lượng

Để lựa chọn tư thế ngủ thoải mái, tốt cho tình trạng đau lưng bạn nên đầu tư cho giấc ngủ của mình bằng những bí quyết dưới đây:

  • Gối đầu phải duy trì tư thế tự nhiên của cổ và giúp hỗ trợ cột sống, có thể lựa chọn gối hỗ trợ chuyên dụng cho người đau mỏi vai gáy, lưng

  • Vệ sinh gối thường xuyên, nên thay gối từ 12-18 tháng/lần

  • Lựa chọn gối chất liệu mút hoạt tính vì chúng chắc chắn cũng như tạo hình dạng của đầu và cổ

  • Nếu có thói quen nằm ngửa, nên lựa chọn gối mỏng, nằm nghiêng lựa chọn gối dày, nằm ngủ ôm gối dùng gối dài…

  • Sử dụng nệm cứng vừa phải, tránh nệm quá mềm khiến các khớp bị xoắn và cột sống mất tự nhiên

  • Duy trì thói quen ngủ sớm, ngủ đủ ít nhất 8 tiếng/ngày

  • Tránh các chất kích thích vào buổi tối hoặc thể dục nặng trước khi ngủ

  • Nên thư giãn trước khi ngủ bằng các bài tập nhẹ nhàng, nghe nhạc, giảm ánh sáng phòng ngủ.

  • Tập thói quen bỏ điện thoại xuống trước khi ngủ.

Tư thế ngủ đóng vai trò quan trọng trong giảm đau nhức xương khớp. Và để hỗ trợ thêm giấc ngủ, bạn có thể thư giãn với ghế massage.

20-10-2023
Bài viết cùng chuyên mục
Chăm sóc sức khỏe cho cả gia đình luôn là mối bận tâm của rất nhiều người....
➡️ AI CŨNG NGHĨ DÙNG GHẾ MASSAGE TỐN ĐIỆN VÌ: - Vận hành nhiều chức năng nên...
Phòng ngừa đau lưng - bệnh phổ biến ở dân văn phòng một cách hiệu quả với g...