Căng thẳng ở người cao tuổi? Nguyên nhân và cách khắc phục

Căng thẳng ở người cao tuổi đã xảy ra, không chỉ là căn bệnh riêng ở người trẻ bận rộn công việc. Vậy nguyên nhân do đâu và nên làm gì để cải thiện, cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Dấu hiệu căng thẳng ở người cao tuổi

Tưởng chừng cuộc sống về hưu không còn áp lực công việc, mối lo cơm áo gạo tiền cho con cái, người già sẽ vui khỏe an nhàn. Tuy nhiên, vì một số lý do cũng như các yếu tố khác tác động, nhòm người cao tuổi cũng dễ căng thẳng thần kinh.

So với người trẻ tuổi, tình trạng mệt mỏi và căng thẳng ở người cao tuổi lại khó phát hiện hơn. Nhiều người cho rằng việc buồn bực, khó tính, mệt mỏi, dễ bị đau đầu và mất ngủ là tình trạng chung ở người cao tuổi. Vì vậy, con cái cần thật tinh tế, quan tâm cha mẹ để phát hiện kịp thời vấn đề này, tránh ảnh hưởng sâu đến cả tâm lý và thể chất.

Một số dấu hiệu thường thấy ở người cao tuổi khi bị căng thẳng có thể kể đến:

  • Tâm trạng buồn bực, khó chịu, dễ cáu gắt, nổi nóng

  • Khuôn mặt thể hiện rõ sự căng thẳng, muộn phiền, kém sắc

  • Khó ngủ, mất ngủ, ngủ chập chờn, ngủ không sâu giấc

  • Cơ thể xuất hiện tình trạng nhức mỏi, đau đầu, rối loạn tiêu hóa,mệt mỏi, choáng đầu, hoa mắt, hay nhớ nhớ quên quên,…

Hệ quả của tình trạng căng thẳng quá lâu ở người cao tuổi 

Để tình trạng căng thẳng kéo dài, đây là tình trạng mà người cao tuổi sẽ dễ gặp phải:

  • Rối loạn giấc ngủ: Căng thẳng là vấn đề liên quan đến thần kinh nên việc ảnh hưởng đến giấc ngủ là khó tránh khỏi. Khi chất lượng giấc ngủ kém đồng nghĩa việc cả thể chất và tinh thần đều giảm sút. Tình trạng này kết hợp với sự suy giảm của các hệ thần kinh cũng khiến cho rối loạn giấc ngủ trở nên nghiêm trọng hơn.

  • Gia tăng nguy cơ mắc các rối loạn tâm lý: Ở bất kỳ đối tượng nào, tình trạng căng thẳng có thể là yếu tố tăng nguy cơ mắc các bệnh rối loạn tâm lý như rối loạn lo âu, bệnh trầm cảm, rối loạn hoang tưởng và nhiều vấn đề khác. Ở người già, hệ thần kinh bị thoái hóa và ngưỡng chịu đựng áp lực cũng giảm đi đáng kể nên nguy cơ mắc bệnh càng cao hơn.

  • Giảm sức đề kháng chống lại các bệnh thể chất: Một nghiên cứu chỉ ra căng thẳng khiến tốc độ lão hóa diễn ra nhanh hơn cũng như cơ thể tồn tại nhiều chất gây viêm hơn. Người căng thẳng quá mức là nhóm dễ mắc các bệnh tiểu đường, béo phì, tim mạch, sa sút trí tuệ, đau nhức xương khớp,... Đây chính là yếu tố làm tăng mức độ nghiêm trọng của những bệnh lý sẵn có và hậu quả lớn nhất là làm giảm tuổi thọ.

Cải thiện tình trạng căng thẳng ở người cao tuổi

Chăm sóc sức khỏe tinh thần là điều rất quan trọng. Để cái thiện tình trạng căng thẳng, bạn có thể giúp ba mẹ hàng ngày bằng cách:

Quản lý căng thẳng và tình trạng tâm lý

Có thể bạn không biết, chúng ta cần học cách quản lý cảm xúc, xây dựng cơ chế giảm căng thẳng. Ở người cao tuổi, một trong những cách trực tiếp và đơn giản nhất là tham gia lớp về yoga, taichi, dưỡng sinh hay tìm hiểu kỹ thuật thư giãn như hít thở sâu, thực hành mindfulness (tập trung ý thức). Các hoạt động như thăm bạn bè, tham gia câu lạc bộ, kết nối với những người bạn đồng niên cũng có thể giúp giảm căng thẳng và tạo ra cảm giác tốt hơn.

Dinh dưỡng khoa học và lối sống lành mạnh

Xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh, giàu chất xơ và thấp natri; giảm tiêu thụ các chất kích thích như cafein và nicotine là cần thiết để chăm sóc cả sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Ngoài ra, chế độ hàng ngày cũng cần hạn chế tiêu thụ các chất béo bão hòa và thực hiện các bài tập thể dục đều đặn để cơ thể luôn tràn đầy năng lượng.

Sử dụng ghế massage


Ghế massage có thể giúp người cao tuổi thư giãn, giảm căng thẳng và giúp cải thiện lưu thông máu. Những bài tập của ghế massage được nghiên cứu, thiết kế thông minh có thể làm dịu và thư giãn các đồng bị căng cứng, giúp giảm căng thẳng và mệt mỏi. Ghế massage có thể kích thích tuần hoàn máu trong cơ thể. Bằng cách áp dụng áp lực và chuyển động liên tục, nó giúp tăng lưu thông máu và cung cấp nhiều dưỡng chất hơn cho các cơ và mô.


Căng thẳng ở người cao tuổi nếu phát hiện hãy thay đổi ngay trong cuộc sống hàng ngày. Chăm sóc ba mẹ bằng món quà tinh tế, hãy kết nối với Fujikyo.

24-09-2023
Bài viết cùng chuyên mục
Chăm sóc sức khỏe cho cả gia đình luôn là mối bận tâm của rất nhiều người....
➡️ AI CŨNG NGHĨ DÙNG GHẾ MASSAGE TỐN ĐIỆN VÌ: - Vận hành nhiều chức năng nên...
Phòng ngừa đau lưng - bệnh phổ biến ở dân văn phòng một cách hiệu quả với g...