Ý nghĩa và nguồn gốc ngày lễ Vu Lan

Cứ mỗi dịp tháng 7 tới, chúng ta lại nhớ về ngày lễ  Vu Lan báo hiếu. Vậy, đối với người dân Việt Nam, ngày này có ý nghĩa và bắt nguồn từ đâu, cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.


Theo đạo lý “uống nước nhớ nguồn” “ăn quả nhớ kẻ trồng cây”thì ngày lễ Vu Lan không chỉ là dịp dành cho ngày dành cho các Phật tử mà còn là mùa báo ân, báo hiếu của các gia đình, của con cái đối với ba mẹ. Đây là ngày lễ mang đậm nét nhân văn, là truyền thống tốt đẹp của dân tộc.


Nguồn gốc ngày lễ Vu Lan báo hiếu

Theo truyền thuyết xưa của Phật giáo, ông La Bộc đi theo Ðức Phật, sau hành trình tu hành đắc đạo đã trở thành Bồ tát Mục Kiền Liên có nhiều phép thần thông. Tuy nhiên, lúc ấy mẹ ông đã qua đời nên luôn buồn rầu, thương nhớ, mong muốn biết mẹ mình sẽ ra sao. Sử dụng “mắt thần” tìm kiếm bốn phương, ông thấy mẹ ở trong  “cõi quỷ”, bị hành hạ khổ cực vì bà từng gây nhiều tội lỗi khi còn sống. Mục Kiền Liên nhìn thấy vậy, ông xuống “cõi quỷ” và đưa mẹ bát cơm nhưng bà lại không được ăn.

Trở về hỏi Đức Phật, ông biết bản thân mình dù tài giỏi đến mức nào cũng không thể cứu được mẹ trừ khi hợp sức cùng mọi người. Rồi ngài thuyết kinh Vu lan khuyên đến ngày rằm tháng bảy, Mục Kiền Liên hãy cùng mọi người sắm sửa cúng lễ sao thật thành tâm thì sẽ cứu được mẹ. Mục Kiền Liên đã thực hiện theo lời Phật và cứu được mẹ. Phật đã dạy: “Chúng sanh ai muốn báo hiếu cho cha mẹ cũng theo cách này”. Từ đó, ngày lễ Vu Lan ra đời.

Ý nghĩa ngày lễ Vu Lan

Lễ Vu Lan là dịp mang ý nghĩa báo hiếu và tri ân đối với cha mẹ. Trong Phật giáo, báo hiếu đối với cha mẹ là nghĩa vụ, trọng trách của con cái, thể hiện sự tôn kính và quan tâm đến ba mẹ, tổ tiên. Đây là dịp để tưởng nhớ và tri ân tổ tiên và tổ phụ, biết ơn sự hy sinh của họ cho con cháu. Trong ngày này, người ta thường dâng hương, cúng dường, đặt mâm thức ăn trước bàn thờ.

Ngoài ra, lễ Vu Lan còn là dịp để thực hiện các hoạt động từ thiện. Vào ngày này, các nhà hảo tâm thường tặng quà và cúng dường cho người nghèo, người già yếu và cả những người gặp khó khăn. Đây là cách để san sẻ sự khó khăn, chia sẻ niềm vui và động viên những người cần giúp đỡ để đời sống của họ được tốt đẹp hơn.

Những việc nên làm ngày lễ Vu Lan

Là một trong dịp lễ đặc biệt trong năm, các gia đình thường làm những điều ý nghĩa hơn một chút. Trong đó, đây là những hoạt động chính:

Chuẩn bị mâm cúng ngày lễ Vu Lan

Là dịp để tưởng nhớ, tri ân ông bà, tổ tiên, các gia đình vào ngày rằm tháng Bảy thường chuẩn bị một mâm cơm cúng. Trong đó, các nhà có thể làm hai mâm cúng, một mâm để lễ gia tiên và một mâm để cúng chúng sinh là các vong hồn lang thang bởi đây còn được coi là ngày xá tội vong nhân. Mâm cúng gia tiên sẽ được đặt trước bàn thờ ngược lại, mâm cúng chúng sinh sẽ được thực hiện ở ngoài sân hoặc ngoài cổng. Tùy theo điều kiện mỗi gia đình, các gia đình có thể chuẩn bị mâm cúng đơn giản hay cầu kỳ, chay hoặc mặn. 

Đi chùa cầu bình an hoặc tham gia các nghi lễ trong lễ Vu Lan

Ngày lễ Vu Lan có giá trị đặc biệt về mặt tâm linh, là nghi lễ báo hiếu không chỉ đối với cha mẹ ở kiếp này mà còn từ rất nhiều kiếp trước. Chính vì thế vào rằm tháng Bảy, các Phật tử 

thường làm lễ cầu siêu cho người đã mất và cầu an cho người còn sống. Tham gia hoạt động này là cách tích phước cho cha mẹ và hóa giải nghiệp chướng. Cùng với đó, chúng ta còn có thể thực hiện một số việc khác như bố thí, phóng sinh,...

Chuẩn bị quà tặng cha mẹ

Nếu biết ngày lễ Vu Lan là ngày bao nhiêu cũng như ý nghĩa của ngày này, hẳn chúng ta cũng sẽ biết đây là dịp ý nghĩ để bày tỏ tình cảm với cha mẹ. Vì vậy, bạn có thể chuẩn bị những món quà phù hợp kèm theo những lời chúc để gửi đến cha mẹ trong ngày lễ Vu Lan. Trong đó, ghế massage là lựa chọn lý tưởng để gửi ba mẹ chăm sóc sức khỏe. Ngoài ra, chúng ta cũng nên dành thời gian bên cha mẹ để mọi người cùng có những giây phút sum họp, ấm cúng.

Ngày lễ Vu Lan có ý nghĩa đặc biệt. Hiểu hơn về ngày này, chúc bạn sẽ chuẩn bị thật tốt và có món quà ý nghĩa gửi tặng cha mẹ.


20-08-2023
Bài viết cùng chuyên mục
Chăm sóc sức khỏe cho cả gia đình luôn là mối bận tâm của rất nhiều người....
➡️ AI CŨNG NGHĨ DÙNG GHẾ MASSAGE TỐN ĐIỆN VÌ: - Vận hành nhiều chức năng nên...
Phòng ngừa đau lưng - bệnh phổ biến ở dân văn phòng một cách hiệu quả với g...