Chăm sóc cổ vai gáy có khó?

Dân văn phòng hay người cao tuổi là những đối tượng thường gặp tình trạng đau cổ vai gáy. Mặc dù phần lớn không biến chứng quá nguy hiểm nhưng những cơn đau gây ra cảm giác khó chịu, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Vì vậy, bạn không thể bỏ qua việc chăm sóc cổ vai gáy. 

Nguyên nhân, biểu hiện của cơn đau cổ vai gáy

Cơn đau vai gáy có thể xảy đến đối với bất kỳ lứa tuổi nào nhưng những người ngồi nhiều, đứng quá lâu, mang vác vật nặng…. là nhóm dễ gặp tình trạng này nhất. Cơn đau âm ỉ đến dữ dội tại vùng cổ vai gáy không những sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. 

Trong đó, đau vai gáy xảy ra do nhiều nguyên nhân như:

  • Thoái hóa cột sống cổ: Khi các đốt sống cổ theo thời gian bị lão hóa, không còn hoạt động trơn tru sẽ gây ra tình trạng đau khi vận động vùng cổ. Ngoài ra, việc thoái hóa còn có thể dẫn tới việc thu hẹp ống sống, làm các dây thần kinh bị chèn ép khiến cơn đau lan dần xuống vai, gáy.

  • Căng cơ: Khi vùng cổ bị tạo áp lực trong các tư thế như cúi đầu dùng máy tính, điện thoại hay nằm ngủ sai tư thế thì rất dễ dẫn tới tình trạng căng cứng, khiến cơ bị kéo căng.

  • Ngoài ra, chấn thương vùng cột sống cổ hay sự xuất hiện của khối u, nhiễm trùng cũng ảnh hưởng đến các dây thần kinh.

Các phương pháp chăm sóc cổ vai gáy

Khi vùng cổ vai gáy chịu áp lực ca ngày thì cách cân bằng tốt nhất là bạn cần dành thời gian chăm sóc khi có thời gian rảnh. Trong đó, một số phương pháp hiệu quả, đơn giản có thể tham khảo bao gồm:

Chườm nóng (chườm lạnh)

Biện pháp chườm có tác dụng nới lỏng các cơ bị căng đồng thời thúc đẩy tuần hoàn máu. Đây là cách chữa đau mỏi cổ vai gáy đơn giản nhưng giảm đau hiệu quả. Mỗi ngày, bạn có thể chườm khoảng 15-20 phút, từ 1-2 lần để cải thiện tình trạng đau nhức.

Thực hiện bài tập giãn cơ vùng cổ

Tác động trực tiếp và hiệu quả, bạn có thể nghiên cứu, thực hành các bài tập giãn cơ tại vùng cổ. Trong đó, hai bài tập cơ bản nhưng hiệu quả cao bao gồm:

  • Bài tập 1: Đẩy cằm về phía trước rồi từ từ gập về phía cổ họng, từ từ nâng cằm lên và giữ cằm song song với sàn nhà, thực hiện 10 lần mỗi giờ.

  • Bài tập 2: Đứng thẳng, hơi uốn cong lưng trên và cuộn vai theo vòng tròn nhưng không di chuyển cánh tay, thực hiện 10 lần và đổi hướng.

Nghỉ ngơi thư giãn

Cơn đau cổ vai gáy thường trở nên dữ dội hơn khi bạn liên tục vận động cột sống cổ, ngồi lâu, di chuyển cổ sai cách hay đi lại nhiều. Do đó, để giảm đau nhức, bạn nên dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn. Trong những giờ làm việc, bạn nên đứng lên vận động nhẹ để cổ vai gáy được nghỉ ngơi. Ngoài ra, bạn có thể tìm đến những bài tập yoga, thiền,... để thư giãn tinh thần.

Ghế massage - Người bạn đồng hành đặc biệt của người đau cổ vai gáy

Nhắc về việc làm thế nào để chăm sóc cổ vai gáy hiệu quả, bạn không thể bỏ qua lựa chọn ghế massage thế hệ mới. Các bài tập massage của ghế khi tác động vào cơ thể, tiếp xúc với các huyệt đạo sẽ giúp tăng cường tuần hoàn máu, giảm co cứng giữa các cơ, từ đó cải thiện tình trạng đau cổ vai gáy. Hệ thống bi lăn và túi khi hoạt động trên phạm vi rộng, như bàn tay linh hoạt xoa bóp êm ái, dễ chịu. 

Chỉ từ 15-20 phút mỗi ngày với máy massage toàn thân, bạn có thể cải thiện được tình trạng sức khỏe của mình, tái sinh năng lượng tràn đầy. Với thiết kế thế hệ mới thông minh, bạn có thể sử dụng ghế dễ dàng, đơn giản với những thao tác đơn giản. Vì vậy, kể cả ông bà, ba mẹ đều không gặp khó khăn trong quá trình sử dụng, có trải nghiệm thư giãn lý tưởng trên ghế massage. Đặc biệt, các thành viên trong gia đình có thể sử dụng không chỉ để chăm sóc cổ vai gáy mà còn xoa bóp cơ thể từ lưng, cổ, vai gáy mà còn massage vùng chân, mông…. Ghế massage thực sự là một thiết bị đáng sở hữu nếu bạn đang muốn chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình mình.

Như vậy, bạn có thể thấy chăm sóc cổ vai gáy không khó. Mỗi ngày bạn chỉ cần dành 15-20 phút để thực hiện một số phương pháp nhỏ. Và để sở hữu trợ lý đắc lực như ghế massage, hãy kết nối với Fujikyo.


09-07-2023
Bài viết cùng chuyên mục
Chăm sóc sức khỏe cho cả gia đình luôn là mối bận tâm của rất nhiều người....
➡️ AI CŨNG NGHĨ DÙNG GHẾ MASSAGE TỐN ĐIỆN VÌ: - Vận hành nhiều chức năng nên...
Phòng ngừa đau lưng - bệnh phổ biến ở dân văn phòng một cách hiệu quả với g...