Bị chuột rút có nguy hiểm và cách khắc phục hiệu quả

Chuột rút không hiếm gặp, chỉ kéo dài trong khoảng thời gian ngắn, chỉ vài giây đến vài phút. Nhiều người lại thường xuyên gặp phải tình trạng này, gây khó khăn trong quá trình di chuyển. Vậy, bị chuột rút do đâu và có cách khắc phục hơn.

Tình trạng bị chuột rút

Chuột rút là cơn đau đến đột ngột ở vùng bắp chân, trước/ sau đầu gối hoặc ở các cơ trên ngón chân. Tình trạng kéo dài trong thời gian tương đối ngắn, khoảng vài phút thậm chí là chỉ vài giây. Khi bị chuột rút, biểu hiện rõ ràng nhất là cơn đau nhói bất chợt, khối căng cứng dưới lớp da.

Chuột rút thường xảy ra sau khi thức dậy hoặc khi đang ngủ làm bạn cảm thấy khó chịu, thức giấc bất chợt, khó ngủ lại.

Nguyên nhân nào dẫn tới tình trạng chuột rút

Chuột rút là vấn đề bất thường trên cơ thể, xảy ra có thể do các yếu tố dưới đây

Cơ thể bị mất nước

Cơ thể có nguy cơ bị chuột rút cao hơn khi cơ thể bị mất nước, làm mất  cân bằng chất điện giải. Đây là chất quan trọng mà nếu mất cân bằng sẽ làm giảm khả năng nhạy bén của các dây thần kinh, gây ra cơn chuột rút không báo trước.

Duy trì nằm, ngồi một tư thế quá lâu

Đây cũng là nguyên nhân phổ biến mà nhiều người gặp phải. Khi bạn duy trì một tư thế quá lâu, lúc này các bó cơ sẽ bị căng ra, bạn đột ngột di chuyển sẽ khiến chúng bị co lại bất ngờ, tạo ra cơn chuột rút. Bạn sẽ thấy vùng chân bị tê cứng, khó đi lại linh hoạt trong một thời gian ngắn.

Một số dây thần kinh bị chèn ép

Người bị thoát vị đĩa đệm, viêm khớp gối có thể bị chuột rút thường xuyên hơn bởi dây thần kinh bị chèn ép

Chế độ dinh dưỡng thiếu canxi trong quá trình mang thai

Bà bầu trong thời kỳ mang thai cần chú ý đặc biệt tới tình trạng này. Sự thay đổi hormone khi phụ nữ mang thai dễ làm cơ thể bị chuột rút vào ban đêm. Tuy nhiên, đây cũng có thể là dấu hiệu của việc thiếu hụt calcium, photpho, magnesium,... hay do sức nặng và độ lớn của tử cung chèn ép vào các mạch máu ở chi dưới,... Vì vậy, ở thời kỳ mang thai, các bà bầu cần thường xuyên kiểm tra định kỳ để nắm bắt tình trạng sức khỏe.

Vận động quá sức, máu không được cung cấp đủ

Trong cuộc sống hàng ngày, bạn cần chú ý không nên vận động quá sức bởi cơ bắp mỏi rất dễ dẫn tới chuột rút ở bắp chân. Khi vận động nhiều, cơ thể phải tiêu hao một lượng đường ở gan, nếu không bổ sung calo thì tình trạng chuột rút sẽ xảy ra. 

Thường xuyên lo lắng, căng thẳng

Sự mất cân bằng trong cảm xúc cũng có thể là nguyên nhân khiến bạn bị chuột rút vì khi lo âu, căng thẳng quá mức thì nhịp tim cũng tăng nhanh, huyết áp cao.

Những phương pháp khắc phục chuột rút hiệu quả

Dù diễn ra trong thời gian ngăn nhưng cơn đau nhức khiến bạn khá khó chịu. Để giảm thiểu ngay lập tức cũng như số lần bị chuột rút, bạn có thể áp dụng:

  • Động tác kéo căng cơ: Bắp chân là vùng thường xảy ra chuột rút nhiều nhất bởi đây là vị trí vận chuyển oxy và dinh dưỡng khó hơn. Khi gặp đau nhức do chuột rút, bạn cần duỗi thẳng chân rồi nhẹ nhàng uốn cong các ngón. đẩy ngược ra phía sau. Động tác này sẽ giúp các cơ ở cẳng chân được căng ra, thúc đẩy quá trình tuần hoàn mới. Sau một lúc, bạn sẽ thấy dễ chịu hơn.

  • Chườm nóng/lạnh: Đối mặt với cơn đau dữ dội, bạn có thể áp dụng phương pháp chườm nóng/ lạnh tại vùng bị chuột rút. Bạn có dùng một chiếc khăn để bọc đá lạnh hoặc thấm nước ấm,...

  • Massage với ghế massage: Massage là phương pháp nhẹ nhàng nhưng tác động chính xác lên các huyệt đạo, làm nóng, giãn mạch để quá trình tuần hoàn máu diễn ra ổn định. Ngày nay, với ghế massage, bạn chỉ cần nằm lên, thư giãn mỗi ngày, giảm thiểu tối đa tình trạng chuột rút.

Giải pháp cốt lõi ngăn ngừa chuột rút

Có thể thấy, chuột rút xảy ra xuất phát chính từ những thói quen không tốt hay do cơ thể thiếu những dưỡng chất quan trọng. Bởi vậy, điều bạn có thể thay đổi là cải thiện lối sống sinh hoạt, duy trì những thói quan lành mạnh như:

  • Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, hạn chế sử dụng những đồ uống có cồn, caffein

  • Ngủ trong tư thế thật thoải mái

  • Duy trì thể dục nhẹ nhàng mỗi ngày với các hoạt động như đi bộ, đạp xe, yoga vào buổi sáng/ buổi tối.

  •  Khởi động kỹ càng trước khi bắt đầu tập luyện thể thao để tránh tình trạng căng cứng cơ

  • Đi giày thoải mái, vừa vặn với đôi chân, đặc biệt phái nữ không nên lạm dụng giày cao gót

Chuột rút phần lớn trong các tình huống không quá nguy hiểm nhưng khi chuột rút dưới nước, điều này sẽ khá rủi ro. Vì vậy, hãy phòng ngừa tốt. Sản phẩm ghế massage là lựa chọn sáng giá, đến với Fujikyo để được tư vấn chi tiết.

08-01-2023
Bài viết cùng chuyên mục
Chăm sóc sức khỏe cho cả gia đình luôn là mối bận tâm của rất nhiều người....
➡️ AI CŨNG NGHĨ DÙNG GHẾ MASSAGE TỐN ĐIỆN VÌ: - Vận hành nhiều chức năng nên...
Phòng ngừa đau lưng - bệnh phổ biến ở dân văn phòng một cách hiệu quả với g...