Cách phòng ngừa đau lưng dành cho dân văn phòng


Với tính chất công việc ngồi nhiều giờ trước máy tính, đau lưng là bệnh thường gặp ở dân văn phòng. Tình trạng này ngày càng nghiêm trọng khi số lượng người trẻ đau lưng nhiều hơn. Vậy, làm thế nào để phòng ngừa đau lưng, mời bạn cùng lưu lại một số cách dưới đây.

Những vấn đề ở dân văn phòng gây ra đau lưng

Cột sống lưng bị tổn thương xuất phát từ việc những thói quen không tốt của người làm việc văn phòng được duy trì trong khoảng thời gian dài.

Ngồi sai tư thế

Việc ngồi sai tư thế dễ gây ra tình trạng đau mỏi lưng, làm cơ bắp và cột sống bị tổn thương. Đây là vấn đề mà phần lớn người làm văn phòng mắc phải. Duy trì tư thế ngồi sai suốt nhiều giờ trước máy tính gây ảnh hưởng xấu đến cơ thể, khiến cơn đau nhức xuất hiện thường xuyên hơn

Ngồi duy trì một tư thế trong nhiều giờ

Suốt 8 tiếng ngồi làm việc trước máy tính hoặc có thể hơn thế, bạn dễ gặp phải tình trạng căng cứng cơ, mỏi lưng. Không may mắn, đây lại là thói quen của nhiều người khi làm việc, không chịu thay đổi tư thế hay dành vài phút tập các động tác thư giãn cơ thể. Vùng cột sống phải chịu áp lực lớn khi cả cơ thể đè nặng suốt khoảng thời gian dài.

Không chịu khó vận động

Vì công việc bận rộn cùng cuộc sống gia đình, nhiều người trở nên ít vận động, không hào hứng tham gia vào các hoạt động thể dục thể thao. Điều này chính là nguyên nhân khiến tình trạng đau lưng ngày càng xuất hiệu nhiều hơn bởi cơ bắp không được thúc đẩy, hoạt động kém linh hoạt, cơ bụng và cơ lưng cũng yếu dần khi không được kéo giãn.

Những căng thẳng, áp lực kéo dài trong công việc

Tâm trạng ảnh hưởng mật thiết tới sức khỏe thể chất. Việc cảm thấy mệt mỏi, áp lực, căng thẳng làm các cơ bị căng cứng, cột sống lưng không được cung cấp đủ oxy gây ra những cơn đau, mỏi.

Môi trường làm việc và chế độ ăn uống

Thực chất, bên cạnh đau lưng, các triệu chứng đau, tê bì các ngón tay, ngón chân, đau cổ tay,... cũng thường xảy ra ở dân văn phòng. Vấn đề nằm ở chính môi trường làm việc thường là những văn phòng khép kín, thiếu vitamin D từ ánh sáng mặt trời. Bên cạnh đó, chế độ ăn uống không khoa học càng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan tới xương khớp.

Một số biện pháp phòng ngừa đau lưng đơn giản, hiệu quả

Để phòng ngừa đau lưng, ngay bây giờ, bạn hãy tập cho mình những thói quen tích cực dưới đây

Nhắc nhở bản thân ngồi đúng tư thế

Biện pháp đầu tiên và hiệu quả nhất cần phải tuân thủ nghiêm túc mỗi ngày là có tư thế ngồi chuẩn. Dựa trên chiều cao, vóc dáng, bạn cần điều chỉnh độ cao ghế phù hợp để có tầm nhìn máy tính tốt cũng như cảm giác ngồi thoải mái. Đồng thời, một tư thế ngồi chuẩn là:

  • Luôn ngồi thẳng lưng, vừa vặn dựa vào thành ghế, chân đặt thoải mái trên mặt đất với  góc nghiêng hông đùi dao động khoảng 100 - 120 độ.

  • Khủy tay gập tạo thành góc 90 - 120 độ, cẳng tay và bàn tay tạo thành đường thẳng đặt trên bàn phím

  • Màn hình tầm nhìn ngang hoặc hơi thấp hơn tầm mắt, khoảng cách từ mắt đến màn hình khoảng 45 - 70 cm. Bạn điều chỉnh màn hình với độ nghiêng vừa phải để mắt không có cảm giác đau nhức khi nhìn màn hình

  • Không gian dưới bàn làm việc nên để trống cho chân duỗi thoải mái, dễ chịu

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học

Chế độ ăn uống quyết định rất lớn đến chất lượng sức khỏe. Khi quỹ thời gian hạn chế, ít vận động, dân văn phòng càng cần ăn uống đủ dinh dưỡng để ngăn ngừa đau lưng. Lời khuyên từ các chuyên gia, người làm công sở nên hạn chế các đồ ăn có quá nhiều đường để tinh thần thoải mái hơn. Đồng thời, bữa ăn hàng ngày cần hạn chế thịt đỏ, những đồ cay nóng hay nhiều dầu mỡ, sử dụng những đồ uống rượu, bia,... bởi đây là loại thực phẩm sẽ khiến tình trạng đau lưng trở nên dai dẳng, khó điều trị hơn.

Những thực phẩm nên bổ sung trong chế độ dinh dưỡng bao gồm:

  • Tăng cường bổ sung nhiều Canxi và Magie qua một số thực phẩm như đậu, bông cải xanh, tảo bẹ,... để nâng cao sức mạnh xương khớp

  • Bổ sung Vitamin B1 qua đậu, ngũ cốc dinh dưỡng, thịt lợn,... để tăng cường hệ miễn dịch

  • Bổ sung rau, hoa quả hàng ngày

Tập những bài tập nhẹ giữa giờ làm việc

Việc ngồi liên tục nhiều giờ sẽ gây áp lực lên cột sống. Vì vậy, để phòng ngừa đau lưng, sau khoảng thời gian làm việc khoảng 30 phút, dân văn phòng nên dành ra vài phút để thực hiện một số động tác thư giãn toàn thân. Các động tác đơn giản, dễ thực hiện những hiệu quả kéo dãn, giảm đau mỏi cơ bắp rất tốt. Bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm những bài tập phù hợp trên internet dành cho mình. 

Thực hiện massage thư giãn, bấm huyệt

Xoa bóp bấm huyệt là liệu pháp vật lý trị không còn xa lại và được áp dụng trong điều trị đau lưng của Đông y. Các ngón tay day - ấn - đấm - xoa tác động chính xác lên các huyệt đạo, đả thông kinh lạc, lưu thông khí huyết. 

Với giá trị vượt trội của phương pháp này mang lại, các dòng ghế massage đã ra đời, mô phỏng các động tác massage chuyên sâu, giúp thư giãn cơ thể. Khi quỹ thời gian bận rộn, ghế massage là giải pháp lý tưởng để phòng ngừa đau lưng cho dân văn phòng.

Để mua sắm sản phẩm ghế massage chính hãng, khách hàng có thể tham khảo danh sách ghế massage của Fujikyo. Sản phẩm chính hãng với chính sách bảo hành dài hạn. Mọi thông tin chi tiết, hãy liên hệ qua hotline 19003289 hoặc truy cập https://fujikyo.vn/


24-11-2022
Bài viết cùng chuyên mục
Chăm sóc sức khỏe cho cả gia đình luôn là mối bận tâm của rất nhiều người....
➡️ AI CŨNG NGHĨ DÙNG GHẾ MASSAGE TỐN ĐIỆN VÌ: - Vận hành nhiều chức năng nên...
Phòng ngừa đau lưng - bệnh phổ biến ở dân văn phòng một cách hiệu quả với g...