Top các phương pháp cải thiện tình trạng đau khớp gối cho người cao tuổi

Đau khớp gối là tình trạng phổ biến ở người cao tuổi nhưng không có nghĩa vì vậy mà chúng ta ngó lơ để bệnh diễn biến phức tạp. Những cơn đau âm ỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe tinh thần. Vì vậy, các phương pháp cải thiện tình trạng đau khớp gối cần được biết đến càng sớm càng tốt. Mời bạn cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.

Tình trạng đau khớp gối và các dấu hiệu nổi bật

Khớp gối là nơi tiếp giáp của 3 trục xương chính: Xương đùi, xương bánh chè và xương chày. Trong hệ thống cơ xương khớp, khớp gối là khớp quan trọng bậc nhất, hoạt động thường xuyên và chịu áp lực từ toàn bộ trọng lượng cơ thể, đảm nhiệm vai trò nâng đỡ cơ thể, hỗ trợ di chuyển, đi lại. Với tần suất hoạt động liên tục, đây là vùng dễ xảy ra chấn thương. Đồng thời, theo thời gian, tuổi tác, phần sụn ngày càng bị bào mòn, trở nên sần sùi và thô ráp làm khớp xương mất đi lớp bảo vệ. Chuyển động càng nhiều, sự ma sát càng lớn gây ra tình trạng đau nhức. Theo thống kê từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ước tính có khoảng 10% người trung niên bị hạn chế khả năng lao động do đau đầu gối.

Với người đau nhức khớp gối, không chỉ là những cơn đau âm ỉ, ta còn có thể dễ dàng phát hiện qua các dấu hiệu:

  • Vùng da quanh gối bị tấy đỏ, sưng và có cảm giác nóng

  • Buổi sáng thức dậy co, duỗi chân thẳng tương đối khó khăn, đau nhói khi cố vận động

  • Lực chân yếu dần, khả năng vận động kém linh hoạt

  • Di chuyển, vận động có những tiếng kêu lạo xạo bởi liên kết giữa các sụn khớp thiếu chắc chắn, đã bị lỏng lẻo

  • Phần cẳng, bàn chân tái nhợt, xanh xao, luôn lạnh buốt. Khi thấy dấu hiệu này, tình trạng đau khớp gối đã thực sự chuyển biến nặng và thậm chí có thể khiến đầu gối biến dạng, làm mất khả năng di chuyển tạm thời. 

Các cách hỗ trợ điều trị, cải thiện tình trạng đau khớp gối

Đau khớp gối ở người cao tuổi muốn điều trị đòi hỏi sự kiên trì, nỗ lực cải thiện qua từng ngày

Thiết lập chế độ ăn uống khoa học

Phương pháp để ngăn ngừa, điều trị bách bệnh là luôn chú ý tới chế độ ăn uống. Đối với người cao tuổi bị đau khớp gối, để thúc đẩy quá trình phục hồi, nhóm thực phẩm cần bổ sung có thể kể đến một số loại nổi bật như canxi, Omega-3, các loại cá, hải sản chứa nhiều vitamin C, D, các loại hạt, chế phẩm từ sữa,… Ngoài ra, người bệnh nên cân nhắc bổ sung Sulfate Glucosamine, Chondroitin Sulfate hay MSM để tăng độ dẻo dai cho khớp, thúc đẩy phục hồi sụn, ngăn ngừa các mô mềm bị hỏng.

Không để cơ thể trong tình trạng thừa cân

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người bị đau khớp gối mà trong tình trạng thừa cân, khi nỗ lực giảm 5% trọng lượng cơ thể sẽ cải thiện được tình trạng đau cũng như vận động dễ dàng hơn. Vì vậy, để ngăn ngừa cũng như điều trị đau khớp gối, bạn cần kiểm soát tốt cân nặng, tránh tình trạng thừa cân, béo phì bởi lúc đó cơ thể sẽ chịu nhiều áp lực.

Luyện tập thể dục thể thao đều đặn

Việc đau khớp gối không có nghĩa là phải dừng tất cả các hoạt động luyện tập thể dục thể thao. Thay vào đó, người cao tuổi cần lựa chọn những bộ môn với hệ thống bài tập dẻo dai phù hợp như yoga, thái cực quyền, đạp xe hay đi bộ. Các bài tập không quá khó, cường độ vừa phải, góp phần tăng cường sức mạnh khớp gối.

Sử dụng thuốc để điều trị 

Khi phát hiện muộn hay chủ quan để bệnh chuyển biến nặng, bạn cần sử dụng tới các loại thuốc điều trị chuyên biệt. Trong quá trình chữa trị đau khớp gối, một số loại thuốc phổ biến thường được sử dụng bao gồm: thuốc giảm đau, thuốc kháng viêm Steroid, NSAID Ibuprofen, thuốc ức chế chọn lọc COX-2, glucosamin sulfat.

Mỗi loại thuốc được chỉ định sử dụng cho từng tình trạng bệnh nên để đảm bảo hiệu quả, hạn chế tác dụng phụ nguy hiểm, bạn tốt nhất nên tới thăm khám tại cơ sở uy tín, nhận kê đơn từ các bác sĩ chuyên khoa.

Cải thiện tình trạng với phương pháp vật lý trị liệu, phục hồi chức năng

Phương pháp hiệu quả, thông dụng khác là sử dụng vật lý trị liệu. Với phương pháp này, thông qua hệ thống các bài tập, mô mềm xung quanh khớp được nhẹ nhàng kéo giãn. Đồng thời, cơn đau được cải thiện, hỗ trợ vận động khớp, ngừa nguy cơ biến dạng khớp gối. Hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại cùng sự hướng dẫn của bác sĩ giúp cải thiện rõ rệt cơn đau. 

Massage, xoa bóp bằng ghế massage toàn thân tại nhà

Thiết bị có thể hỗ trợ cải thiện tình trạng đau khớp gối ngay tại nhà cho người cao tuổi là ghế massage toàn thân. Nhiều gia đình đã mua sắm ghế massage để thư giãn mỗi ngày, chăm sóc sức khỏe nói chung và ngừa tình các vấn đề về cơ xương khớp nói riêng. Hệ thống con lăn và túi khí hoạt động, mô phỏng các kỹ thuật massage, tác động sâu vào từng huyệt đạo, đẩy lùi cơn đau nhanh chóng. Tìm mua ghế massage chất lượng, chính hãng, bạn có thể tìm tại https://fujikyo.vn/ 


Với những phương pháp cải thiện đau khớp gối trên, Fujikyo hy vọng rằng bạn sẽ có quá trình điều trị hiệu quả, để những cơn đau không ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. 


24-12-2022
Bài viết cùng chuyên mục
Chăm sóc sức khỏe cho cả gia đình luôn là mối bận tâm của rất nhiều người....
➡️ AI CŨNG NGHĨ DÙNG GHẾ MASSAGE TỐN ĐIỆN VÌ: - Vận hành nhiều chức năng nên...
Phòng ngừa đau lưng - bệnh phổ biến ở dân văn phòng một cách hiệu quả với g...