6 phương pháp phục hồi cơ bắp nhanh nhất cho người tập gym

Với cường độ tập luyện cao, người tập gym thường gặp tình trạng đau mỏi cơ bắp. Vấn đề này cũng ảnh hưởng ít nhiều đến các hoạt động hàng ngày. Duy trì trạng thái tốt nhất trước khi bước vào mỗi buổi tập, đây là 6 phương pháp phục hồi cơ bắp hiệu quả cho người tập gym.

Đảm bảo có giấc ngủ đầy đủ

Ngủ đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sức khỏe nên trong cuộc đời mỗi người, giấc ngủ chiếm 1/3 thời gian. Giấc ngủ cũng đóng góp trong quá trình phục hồi cơ bắp. Việc thiếu ngủ dẫn tới cơ thể bị yếu đi, các cơ quan hoạt động kém hiệu quả, ảnh hưởng tới quá trình trao đổi chất. Từ đó, việc phục hồi cơ bắp không diễn ra được. Vì vậy, muốn có thể trạng tốt nhất cho buổi tập tiếp theo, bạn cần đảm bảo dành từ 7-8 tiếng/ ngày cho giấc ngủ. Thêm vào đó, nếu tập gym vào buổi sáng thì bạn không nên bỏ qua một giấc ngủ trưa.

Thiết lập chế độ ăn uống khoa học

Ở bất kỳ giai đoạn luyện tập nào, chế độ dinh dưỡng phù hợp sẽ quyết định tới việc phục hồi cơ bắp nhanh hay không. Trong đó, chế độ ăn uống của người tập gym không thể bỏ qua

Bổ sung đầy đủ protein

Protein là một trong những chất dinh dưỡng không thể vắng mặt trong việc phục hồi cơ bắp. Bạn có thể tăng cường nạp protein qua việc sử dụng một số thực phẩm như: trứng, sữa, bông cải xanh, ức gà, yến mạch, phô mai,...

Nạp thêm carb

Bên cạnh protein, lượng carb trong cơ thể cũng tham gia vào quá trình hình thành, phát triển cơ. Một số thực phẩm nên sử dụng để tăng lượng carb là gạo lứt, bánh mì đen, chuối, khoai lang, ngũ cốc,... 

Duy trì lượng chất béo vừa đủ

Để đảm bảo quá trình phục hồi cơ bắp diễn ra hiệu quả, chế độ ăn uống cần cân bằng giữa các dưỡng chất và chất béo không thể vắng mặt. Quá trình tập gym, bạn đừng quên bổ sung chất béo cần thiết thông qua sử dụng dầu oliu, hạt hạnh nhân, hạt chia, cá hồi hay bơ đậu phộng,..

Bổ sung các loại vitamin và chất khoáng

Nhóm các vitamin và khoáng chất tham gia nâng cao sức đề kháng, tăng cơ một cách hiệu quả. Trong bữa ăn hàng ngày, đừng quên bổ sung trái cây, rau củ,… để đảm bảo lượng chất khoáng và đủ vitamin cho cơ thể.

Uống đủ nước mỗi ngày

70% cơ thể là nước vì vậy, bạn không nên xem nhẹ sự quan trọng của thành phần này. Việc thiếu nước cũng ảnh hưởng đến hiệu quả trao đổi chất trong cơ thể. Thêm vào đó, khi tập luyện, cơ thể ra nhiều mồ hôi, mất nhiều nước nên việc bù nước là thiết yếu.

Cơ bắp cần được nghỉ ngơi

Nếu chúng ta cần thời gian nghỉ ngơi để tái tạo năng lượng thì cơ bắp cũng cần nghỉ ngơi sau khi chúng phải “hoạt động” hết công suất. Vì vậy, bạn cần phân bổ kế hoạch tập luyện hợp lý. Bạn cần tránh sai lầm chỉ tập trung phát triển một nhóm cơ nhất định trong suốt nhiều ngày vì thực tế, bạn sẽ không đạt được kết quả như mong đợi mà còn dễ gây phản tác dụng, làm chai cơ hay mất cơ.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, sau mỗi buổi tập, cơ bắp cần được nghỉ ngơi ít nhất là 40 tiếng.Vì vậy, bạn nên luân phiên luyện tập các bài tập phát triển từng vùng cơ, sắp xếp các bài tập tăng cơ hợp lý để nhóm có thời gian để phục hồi. Khi bắt tay tập gym, việc không nên bỏ qua là lên một lịch tập thật khoa học từ đầu và kiên trì áp dụng theo khung thời gian. Bạn có thể bắt đầu từ những bài tập nhẹ nhàng và tăng dần cường độ, độ khó qua thời gian.

Không bỏ qua các bài tập duỗi người

Bạn không nên “coi thường” ý nghĩa của các bài tập duỗi người và nghĩ mình chỉ cần tập trung vào các bài tập tăng cơ. Bài tập duỗi người hỗ trợ rất tốt cho quá trình phục hồi cơ bắp, thư giãn cơ sau khi tập.

Massage với ghế massage toàn thân

Đối với phương pháp phục hồi cơ bắp, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra massage góp phần  tăng tỷ lệ tái tạo các sợi cơ. Bạn sẽ nhận được hiệu quả cao nhất khi massage ngay sau khi tập. Tuy nhiên, bạn chắc chắn không phải lúc nào cũng có thời gian để tới cơ sở chăm sóc, trị liệu chuyên sâu. Việc sắm một chiếc ghế massage tại nhà là lựa chọn hữu hiệu. Với hệ thống các bài tập tự động, kỹ thuật massage chuyên sâu trên sâu, từng vùng cơ được tác động chính xác, giảm áp lực cũng như đẩy lùi căng cứng, mệt mỏi. Hệ thống con lăn xoay đa chiều, túi khí bóp nhả liên tục nâng cao hiệu quả chăm sóc từng vùng cơ.

Tìm mua ghế massage chính hãng hỗ trợ phục hồi cơ bắp, mời bạn đến với Fujikyo - đơn vị chuyên phân phối các dòng ghế massage toàn thân thế hệ mới. Tham khảo chi tiết sản phẩm ghế massage của Fujikyo, bạn có thể liên hệ qua hotline 19003289 hoặc truy cập https://fujikyo.vn/

12-12-2022
Bài viết cùng chuyên mục
Chăm sóc sức khỏe cho cả gia đình luôn là mối bận tâm của rất nhiều người....
➡️ AI CŨNG NGHĨ DÙNG GHẾ MASSAGE TỐN ĐIỆN VÌ: - Vận hành nhiều chức năng nên...
Phòng ngừa đau lưng - bệnh phổ biến ở dân văn phòng một cách hiệu quả với g...